Đối với một cây cầu thông thường, việc xây cầu thật dài để nối 2 bờ đê và không ngừng nâng cấp lên cao để tránh tàu phà đâm vào cầu là một quy luật không thể đi ngược. Nhưng ở một đất nước như Hà Lan thì luôn có chỗ cho những ý tưởng táo bạo. Và ý tưởng xây dựng cầu Veluwemeer là một trong số đó.
Đã có rất nhiều ý tưởng sáng tạo được đưa ra thảo luận khi thông qua kế hoạch xây cầu nối liền vùng lục địa của Hà Lan với hòn đảo nhân tạo Flevoland. Phần đa cho rằng nên xây cây cầu thông thường hoặc đường hầm dưới nước, nhưng nhược điểm của nó là tốn nhiều chi phí và thời gian xây dựng. Yêu cầu đặt ra lúc này là làm sao đảm bảo thông suốt giao thông trên cạn và dưới nước trên một lượng ngân sách nhỏ.
Cuối cùng, kiến trúc sư Veluwemeer Aqueduct đã ta đưa ra một quyết định dường như không tưởng, đó là xây dựng một cây cầu nước. Thiết kế độc đáo này sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí thi công và phát huy tối đa hiệu quả của cây cầu nước, không làm cản trở giao thông.
Nếu là một đường hầm sẽ tốn rất nhiều thời gian cả công sức. Nếu xây cầu đường bộ thì cũng đồng nghĩa với việc phải có một khoản ngân sách lớn hơn, thời gian xây dựng lâu hơn. Thiết kế đột phá này là một lựa chọn hoàn hảo đáp ứng mọi yêu cầu đặt ra.
Sau quá trình lên ý tưởng và thi công, cầu nước Veluwemeer Hà Lan chính thức được đưa vào sử dụng năm 2002. Thời điểm đó, cả thế giới dường như nín thở khi chiêm ngưỡng công trình độc đáo có một không hai này. Đây là tuyến đường có chiều dài 25m, rộng 19 m và sâu 3 m nằm ở địa phận thị trấn Harderwijk của Hà Lan.
Ngoài hai luồn giao thông này, cầu còn thiết kế lối đi bộ ở hai bên để cho khách bộ hành thưởng ngoạn. Từ đây, du khách có thể nhìn thấy mặt nước mênh mông, bầu trời bao la thoáng mát và dưới kia là những chiếc xe vẫn tấp nập nối đuôi nhau.
Không giống như các thiết kế cầu thông thường khác, cầu nước Hà Lan được xây dựng trên hệ thống dẫn nước hiện đại cho phép lưu lượng giao thông liên tục xuyên suốt trên cạn và trên mặt nước. Bên trên là mặt biển khổng lồ cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, bên dưới là 2 làn đường sâu xuống 10m với khoảng 28.000 xe cộ lưu thông mỗi ngày. Theo thiết kế này, ô tô và người đi bộ giảm bớt được những đoạn đường vòng lên cầu như thông thường, rút ngắn được khoảng cách và có thể thỏa thích thưởng ngoạn cảnh đẹp hai bên.